Blog

Nghệ thuật thiết kế quảng cáo thu hút khách hàng (Phần 2)

Trong cuộc sống hiện nay, bạn có thể bắt gặp quảng cáo ở khắp mọi nơi. Tiếp theo hôm nay Desi xin giới thiệu tới các bạn phần 2 của bài viết này. Có thể nó sẽ giúp ích cho khả năng sáng tạo của các bạn!

6. Sử dụng hình ảnh và ý tưởng tiêu biểu

Có một lượng nhất định những biểu tượng, con người, ý tưởng, đồ vật và khái niệm mà hầu hết mọi người đều biết tới. Các nhà quảng cáo thường đưa những thành phần tiêu biểu này của cuộc sống vào quảng cáo của họ nhằm tạo nên những ý nghĩa mới.

Ví dụ đến từ Samsung mô tả nhân vật nổi tiếng Vincent Van Gogh. Cách dùng màu, những nét giống Van Gogh, màu vẽ, điếu thuốc và hoa hướng dương đưa cho người tiêu dùng rất nhiều gợi ý tiêu biểu để có thể nhận ra một cách nhanh chóng. Điều này giúp nhấn mạnh thông điệp của mẩu quảng cáo “Dành cho chân dung tự hoạ. Chứ không phải ảnh tự sướng.”, bởi bất cứ ai quen thuộc với Van Gogh hẳn đều biết rằng ông là một hoạ sĩ rất đam mê chân dung tự hoạ.

Bằng cách sử dụng nhân vật và khái niệm tiêu biểu, rồi xoay chuyển chúng một cách mới lạ và hài hước, thiết kế này đã tạo nên một trò đùa chỉ người trong cuộc mới hiểu (inside joke) mang tính phân loại người dùng, đồng thời đưa một nét văn hoá vào sản phẩm của họ. Vậy nên, hãy am hiểu văn hoá và thời sự, và đừng ngại dùng những ý tưởng và khái niệm tiêu biểu để tạo nên một ý nghĩa mới.

hình ảnh và ý tưởng tiêu biểu

7. Dùng tỉ lệ có mục đích

Một trong những điều cơ bản của thiết kế là tỉ lệ. Thay đổi kích cỡ của những vật thể nhất định có thể tạo nên nhiều dạng hiệu ứng. Do đó, tỉ lệ là một kỹ thuật quan trọng đối với quảng cáo.

Hãy cùng xem quảng cáo của Staedtler, một công ty văn phòng phẩm. Staedtler đã sử dụng tỉ lệ một cách hiệu quả trong ví dụ này – trước hết, cây bút chì được phóng lên khá to nhưng trọng tâm vẫn nằm ở ngòi bút đã được khắc thành một giáo đường với những chi tiết rất tỉ mỉ. Việc giảm nhỏ cỡ chữ không chỉ khiến người xem phải nhìn kỹ hơn, mà còn nhấn mạnh thông điệp “Những điều lớn lao luôn bắt nguồn từ những thứ nhỏ bé”.

Vì thế, thử nghiệm với tỉ lệ trong thiết kế của bạn không chỉ tạo nên một thông điệp mạnh mẽ mà còn giúp xây dựng một hình ảnh ấn tượng. Phóng to một số vật thể để gây kịch tính và tập trung vào chi tiết, và thu nhỏ những thứ còn lại để mẫu quảng cáo trông tao nhã và tinh tế hơn.

dùng tỉ lệ có mục đích

8. Đừng ngại việc cường điệu hoá

Cường điệu hoá là một công cụ tuyệt vời trong quảng cáo, nếu được dùng một cách hợp lý. Nói rằng sản phẩm của bạn có thể làm được điều mà nó không thể, là một nước đi khá ổn. Và cách duy nhất để chắc chắn rằng mẩu quảng cáo được hài hước, hiệu quả và không gây hiểu lầm là đưa một sự cường điệu vào thiết kế của bạn.

Quảng cáo thuốc diệt côn trùng Raid cho thấy sản phẩm này “giết” những nốt nhạc trong bản “The Flight of the Bumblebee” của Rimsky-Korsakov. Có nghĩa là Raid đủ mạnh để diệt tất cả dấu vết của các loại côn trùng, kể cả sự hiện diện của chúng trong âm nhạc. Lời khẳng định này ngớ ngẩn và phi lý tới mức nó trở nên hài hước và trào phúng, chứ không mang tính lừa bịp hoặc gây nhầm lẫn.

đừng ngại việc cường điệu hóa

9. Đưa vào một chút tính phi hiện thực

Đừng ngại chỉnh sửa hình ảnh để gây nên hiệu ứng mới lạ, phi thực và thậm chí là bất khả thi, với mục đích làm nổi bật thông điệp của bạn.

Quảng cáo cho dịch vụ lắp ráp của Ikea được truyền cảm hứng bởi tam giác Penrose, lối minh hoạ phi thực nổi tiếng của khối tam giác 3D. Ikea hướng đến tam giác Penrose bằng cách chỉnh sửa ảnh của một sản phẩm theo phong cách tương tự, nhằm thể hiện khái niệm “khó” và “phức tạp”, châm biếm việc đồ nội thất flat pack của họ là nổi tiếng khó lắp ráp.

Cũng như tam giác Penrose nguyên thuỷ, thiết kế này trông hay ho và cực kỳ thông minh trong việc truyền tải thông điệp của Ikea, bằng lối xoay chuyển một đồ vật thường ngày theo cách đơn giản mà phi thực.

phi hiện thực

10. Đừng nói, hãy thể hiện

Có một luật chung trong nhiều trường phái suy nghĩ sáng tạo, đó là “Đừng nói, hãy thể hiện”, nghĩa là nếu bạn có thể thể hiện một điều gì thì đừng nên giải thích nó. Quảng cáo cũng không ngoại lệ. Quảng cáo dưới đây của Curtis Tea đã cố gắng thể hiện thay vì nói, bằng cách cho thấy mùi và vị qua hình ảnh. Họ đã có thể ghi một dòng chữ nói rằng “Loại trà này có vị cam và chocolate rất mạnh”, nhưng thay vào đó họ thể hiện hương vị bằng cách vẽ hình một quả cam thành hình ấm trà.

Khi thiết kế quảng cáo của mình, bạn cần nhớ là có thể có vô số thương hiệu cũng đang quảng cáo sản phẩm tương tự với những lời cam đoan gần giống nhau. Vì vậy, hãy nắm lấy cơ hội thể hiện các đặc điểm và ý tưởng xung quanh mặt hàng của bạn thay vì chỉ nói với khách hàng về nó, như vậy hiệu quả sẽ mạnh mẽ và dài lâu hơn.

thể hiện nội dung quảng cáo

Nguồn: designschool.canva.com | RGB