Tạp chí mới thu hút sự chú ý của 70 nhà thiết kế đến từ 14 quốc gia trong khu vực MENA
18 nhà thiết kế trẻ tại Đại học Đức ở Cairo đã sử dụng đại dịch để tạo ra một ấn phẩm thiết kế mới về khu vực của họ.
Các sinh viên thiết kế của Đại học Đức ở Cairo đã sử dụng đại dịch để bắt tay vào một dự án thực sự độc đáo. Kết hợp lực lượng của lớp, 18 nhà thiết kế trẻ đã dành tám tháng để thực hiện các cuộc phỏng vấn với các nhà thiết kế khác nhau từ khu vực MENA (Trung Đông và Bắc Phi), tìm kiếm những tài năng chưa được đánh giá cao trong khu vực. Kết quả là những nỗ lực của sinh viên, cả lớp đã quyết định tạo một tạp chí, tập hợp 70 cuộc phỏng vấn trên 14 quốc gia MENA khác nhau trong một tạp chí văn hóa thị giác phi lợi nhuận, song ngữ có tên Makhzan Magazine.
Sohalia Khaled, một thành viên của lớp kể cho chúng tôi nghe về dự án và cách cô ấy và 17 bạn khác sử dụng đại dịch để tạo lợi thế cho họ trong việc tạo ra tạp chí mới này: “Phần đẹp nhất của Makhzan là nó thể hiện bản chất của khu vực, ” cô ấy nói. “Các câu hỏi được đặt ra không phải là hời hợt vì người phỏng vấn cũng là người trong khu vực. Thay vào đó, nó có chiều sâu, có ý nghĩa về bối cảnh thiết kế của môi trường địa phương. Makhzan là một biểu hiện chân thực của bối cảnh sáng tạo của khu vực MENA. ” Số đầu tiên có sự xuất hiện của một loạt các tên tuổi từ đáng chú ý đến mới nổi. Gồm có Wissam Shawkat, Mohamed Ameer, Mohamed Oudah, Mena Asaad,…và còn nhiều tên tuổi khác.
Năng lực thiết kế của khu vực MENA là khác biệt trong lịch sử phong phú, trùng lặp về văn hóa của nó. Sohalia nói: “Thật ấn tượng khi khung cảnh sáng tạo chứa các kích thước khác nhau,“ từ nguồn gốc của khu vực cho đến các kết quả đầu ra hiện đại mà nó tiếp xúc ”. Mặc dù hoàn toàn độc đáo như một bối cảnh sáng tạo, có rất ít tài liệu về lĩnh vực thiết kế MENA so với các đối tác phương Tây hoặc phương Đông. Đó là điều mà các sinh viên thiết kế của Đại học Đức muốn thay đổi. “Chúng tôi cảm thấy mình phải chia sẻ những gì chúng tôi có với thế giới của anh ấy,” Sohalia giải thích về lý do cơ bản đằng sau ấn phẩm mới, “chúng tôi sẽ yêu thích nó nếu chúng tôi có thể tìm thấy một nguồn thông tin và hình ảnh hiện đại sớm hơn.”
Các sinh viên đã phải vất vả để học hỏi từ ngữ hoặc về các nhà thiết kế và nghệ sĩ địa phương trong khu vực MENA. Mặc dù họ đã tìm thấy một số tài liệu lưu trữ và nghiên cứu về quảng cáo trong khu vực, nhưng các sinh viên khác lại dựa vào mạng xã hội để lấy cảm hứng và đôi khi các nguồn không chính xác. Chẳng hạn, họ có thể thiếu các thuật ngữ Trung Đông thông tục được sử dụng trong ngành công nghiệp sáng tạo, điều mà Makhzan phản ánh trong hành trình của mình qua các quốc gia viết chữ Ả Rập.
Khi nỗ lực sáng tạo được triển khai, Zoom trở thành nhà tài trợ không chính thức cho nhóm 18 nhà thiết kế trẻ mạnh mẽ. Thông qua màn hình của họ, các sinh viên đã đi đến nhiều quốc gia khác nhau và trải nghiệm vô số nền văn hóa. Sohalia nói: “Thật là tuyệt vời khi nói chuyện và chia sẻ suy nghĩ với các nhà thiết kế mà chúng tôi yêu mến. Trong một cuộc phỏng vấn với Iman Read, những người được phỏng vấn đã bật cười sảng khoái, đôi khi quá lo lắng khi đặt câu hỏi với siêu sao nhà thiết kế. Trong các cuộc phỏng vấn khác, các sinh viên đã được giới thiệu về thực tế của việc làm việc với tư cách là một nhà sáng tạo: “Có một câu chuyện rằng một nhà thiết kế sẽ trưng bày các tác phẩm nghệ thuật của cô ấy nhưng các tác phẩm của cô ấy đã bị đánh bom hàng giờ trước buổi triển lãm. Nhưng trong tất cả các cuộc phỏng vấn, chúng tôi đã chia sẻ tiếng cười, sự kiên trì và rất nhiều câu chuyện lạc đề ”.
Khi nói đến thiết kế của tạp chí, các sinh viên muốn tìm cách làm nổi bật sự đa dạng. Đổi lại, không có khái niệm thiết kế tĩnh mà là một cách tiếp cận năng động hơn. Trong khi có những nguyên tắc bố cục chung làm nổi bật hệ thống thiết kế tổng thể, các sinh viên đã tìm ra cách đưa vào một loạt các tính cách giống với những ảnh hưởng văn hóa khác nhau trong khu vực. Bằng cách này, Makhzan kích thích sự giao lưu giữa các quốc gia và những bộ óc sáng tạo thông qua báo in.
Lớp học cũng hy vọng sẽ làm nổi bật những phát hiện của họ trên một trang web nhằm thúc đẩy hơn nữa nguồn cảm hứng và cuộc trò chuyện văn hóa trong khu vực. Mặc dù lớp học đã thực hiện một khối lượng công việc đáng kinh ngạc cho đến nay, tạp chí hiện cần sự giúp đỡ của công chúng để tài trợ cho việc in ấn cũng như chi phí dịch thuật và đóng sách. Bạn có thể ủng hộ Tạp chí Makhzan tại đây.
Tạp chí Makhzan: VẤN ĐỀ 0 (Bản quyền © Khóa học Thiết kế Biên tập của Đại học Đức ở Cairo, 2021)
Itsnicethat.com